Fukubukuro là những chiếc túi có màu đỏ, được các cửa hàng ở Nhật bán với giá cực kỳ ưu đãi cho khách hàng vào dịp Tết. Tùy vào từng cửa hàng mà trong túi có thể là bất cứ thứ gì như thực phẩm hay quần áo.
Tục bán túi Fukubukuro ban đầu là cách để một cửa hàng tại Nhật đẩy hết hàng cũ vào năm mới nhưng giờ nó đã trở thành một phong tục truyền thống lan rộng cả nước.
Túi Fukubukuro được mở bán vào ngày đầu tiên của năm và thường được bán trong suốt tuần đầu tiên của năm mới hoặc đến khi hết túi để bán với giá từ vài đô la đến vài trăm đô la một túi.
Điểm đặc biệt của túi Fukubukuro là người mua sẽ không biết bên trong có gì. Cảm giác được mở túi từ từ và hồi hộp không biết mình sẽ nhận được gì luôn mang lại cảm giác thú vị. Chính vì vậy hàng ngàn người chịu khó xếp hàng để mua cho được chiếc túi "may mắn" này.
Chiếc túi Fukubukuro nổi tiếng đến nỗi không chỉ được bán ở các cửa hàng trên khắp nước Nhật mà còn được bán tại các chuỗi thương hiệu lớn như Starbucks hay Armani.
Tuy nhiên, vào thời nay, túi Fukubukuro không còn chỉ chứa những vật phẩm ngẫu nhiên mà đã được dùng như một cách bán hàng cao cấp với giá mềm.
"Việc mua túi Fukubukuro như một canh bạc thú vị vậy. Thật hồi hộp để được biết món đồ bên trong, và cũng là cơ hội để mua đồ với giá rẻ hơn", anh Clark Lawton, khách mua sắm tại Nhật, chia sẻ.
Đối với nhiều người, việc mở túi Fukubukuro và chia sẻ trên mạng xã hội là một thú vui. Nhưng với những người không nhận được món đồ mà mình muốn, họ sẽ đem bán lại trên mạng.
Ở Việt Nam, người tiêu dùng cũng có thể có phiên bản túi "may mắn" dành cho người Việt tại một số siêu thị hoặc cửa hàng bán đồ Nhật Bản.
st.